บรรณาธิการแถลง (วารสาร ปี 5 ฉบับที่ 4)

หน้าหลัก / ข่าวสาร / บรรณาธิการแถลง (วารสาร ปี 5 ฉบับที่ 4)
วันที่ : 19 August 2024 / 264 views
      สวัสดีท่านสมาชิกและผู้สนใจติดตามวารสาร โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขอนแก่น มาอย่าง ต่อเนื่อง วารสารเล่มนี้เป็นเล่มที่ 4 ของปีที่ 5 เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วมากครับ วารสารโรงพยาบาล มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้น มีวัตถุประสงค์หลัก คือ ต้องการเผยแพร่ผลงานในทุกรูปแบบที่เกี่ยวข้อง กับการพัฒนาระบบบริการด้านสุขภาพทั้งในโรงพยาบาล และนอกโรงพยาบาล โดยเฉพาะทีม สนับสนุนระบบบริการ เช่น พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ นักกายภาพบำบัด เจ้าหน้าที่โกซนาการ เจ้าหน้าที่ back office และทุกคน ทุกทีมที่ทำงานในโรงพยาบาล และระบบสาธารณสุขของประเทศไทย

      วารสารฉบับนี้ได้รับเกียรติจากท่านอาจารย์สมชัย บวรกิตติ ราชบัณฑิต ท่านมาเล่าให้เรารับรู้เกี่ยวกับเรื่องน้ำพุร้อนในประเทศไทย และการควบคุมกำกับดูแลบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัญหาสาธารณสุขใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ส่วนของ original article มี 2 เรื่อง เกี่ยวกับระบบการบริหารงาน ซึ่งน่าสนใจทั้ง 2 เรื่อง และยังมีเรื่องภาวะโกชนาการของผู้สูงอายุ ซึ่งมีข้อมูลที่น่าสนใจอย่างมาก

      ในส่วนของ clinical tracer เกี่ยวกับการติดเชื้อ Aspergillus spp ในผู้ป่วยหลังปลูกถ่ายตับ ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตสูงมากจากการทำ clinical tracer อย่างเป็นระบบ ก็สามารถทำให้แก้ปัญหาการติดเชื้อดังกล่าวได้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ดี ที่เรานำงานพัฒนาคุณภาพมาพัฒนาการบริการและเห็นผลลัพธิ์ที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

      วารสารโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 6 ผมและกองบรรณาธิการ ขอบพระคุณทุกๆ ท่านที่ร่วมมือกันมาตลอด ส่งผลให้วารสารมีการเผยแพร่ออกมาอย่างสม่ำเสมอและตรงเวลา ไม่เคยมีความล่าช้าเกิดขึ้น ผมและกองบรรณาธิการหวังว่าจะได้รับการสนับสนุน จากทุกๆ ท่านส่งบทความ ผลงานทางวิชาการมาเผยแพร์ในวารสารอย่างต่อเนื่องนะครับ

ศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า
บรรณาธิการวารสารโรงพยาบาล มหาวิทยาลัยขอนแก่น

>> วารสารโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีที่ 5 ฉบับที่ 4